Naiharwa hamaka na bhaave Hamaka na bhaave naiharwa aa..., naiharwa, naiharwa aa aa aa.... Naiharwa hamaka na bhaave, hamaka na bhaave naiharwa aa... Naiharwa, naiharwa aa aa aa....
Saai ki nagari -2 param ati sundar, ati sundar Jahaan koyi jaave na aane - (2) Chaand suraj jahaan - (2) Pawan na pani - (2) Ko sandes pohonchaave - (2) Darad yahaan -3 saai ko sunaave Naiharwa.... aa aa... naiharwa, naiharwa aa aa....
Bin satguru aapano nahi koyi, aapano nahi koyi Jo yah raah bataave - (2) Kahat kabira suno bhai saadho, suno bhai saadho Sapane mein pritam aave - (2) Tapan yahaan jiya ki bujhaave Naiharwa.... aa aa... naiharwa, naiharwa aa aa.... In this poem or Dohe, Kabir takes the role of a young bride who says that the town in which her beloved lives is most beautiful and she is not at all interested in living in her parents’ house. Unfortunately, she grumbles that in her Lover’s place, there are no Sun and Moon, none comes from there and none is there to go there and tell him about her pangs of separation and the deep pain undergone by her… She feels that none other than the Preceptor can show a way out…She however consoles herself that her lover will come in her dream and quench her thirst to meet him… Naiharwa humka na bhave Sai ki nagari param ati sundar Jaha koi jaaye na aave Chand suraj jahaa pavan na paani Ko sandes pahuchave Darad yaha Sai ko sunave Bin Satguru aapno nahi koi Jo yaha raah bataave Kahat Kabeera sunoh bhai sadho Sapne me Preetam aave Tapan yaha jiya ki bujhaave Naiharwa humka na bhave
REAL NATURE OF MUNDANE WORLD There once lived a traveler. He got lost and no one could give him exact direction where to go. He got lost in the dense jungle. Four robbers chased him but the traveler could escape easily by lurking in the dense forest. In the forest an elephant chased him. To save himself from the elephant the traveler jumped down into a well. He grabbed a branch of a tree which was just beside the well. Below him, in the well, were an alligator and four snakes. Up, he saw two rats, one black and the other white. They were chewing the branch on which the traveler was hanging. Then, at the same time few honey drops from beehive fell in his mouth. The elephant that chased the man approached there and began to shake the branch violently. Now, as the tree was shaking, a few bees stung the poor traveler but as he licked the honey, he would forget his problems (the snake and alligator, the elephant and the rats and the bees). Now, at that time an angel couple was flying by. By seeing the miserable position of the traveler, angel offered him help. The traveler, now absorbed in taking taste of the honey drops asked the couple to wait for a second until he tasted the next drop of honey, so they waited. Then angel asked him again and the traveler said for wait for few seconds and this went on. The couple got tired of waiting and eventually they left. Few minutes later the mice cut down the branch and the traveler fell inside the well and ultimately died. 1. The story is symbolic for the troubles of any living being. 2. The traveler represents a worldly soul. 3. The elephant is death, something everyone must face. 4. The four snakes and alligator represent the four passions (anger, deceit, greed and pride) and rebirth respectively. 5. The branch cut by the two rats represents the life-span of a living being which is continuously being reduced by the day and night. The white rat represent day and the black rat represent night. 6. The bees represent daily problems. 7. The honey represents sensual pleasures in which all living beings are absorbed. 8. The celestial couple who offered the traveler a shelter represents True Religion. Thus, enlightened beings have given the above simple example to describe the real nature of mundane world. We would realize that how unsafe it is to be absorbed in the sensual pleasures instead of indulging in our real self. One can get rid of the cycle of birth-death and rebirth only by realizing his/her real self and by destroying all karmas by performing external and internal austerities.
(അല്ലയോ മൂഢാത്മാവേ, നീ വ്യാകരണവും മറ്റും പഠിച്ച് പഠിച്ച് നിന്റെ സമയം കളയാതെ, ഉള്ള സമയം കൊണ്ട് ഗോവിന്ദനെ ഭജിക്കുക. നിനക്കു മരണമടുക്കുന്ന നേരത്ത് ഈ വ്യാകരണങ്ങളോ നീ അനുശീലിച്ച അഭ്യാസങ്ങളോ നിനക്ക് തുണയുണ്ടാകില്ല, ഗുണവും ചെയ്യില്ല. ആയതിനാല് നിനക്കു കിട്ടിയിരിക്കുന്ന സമയത്ത് നീ നിന്റെ മൌഢ്യം ഉപേക്ഷിച്ച് ഈശ്വരനെ ഭജിക്കുക.)
(അല്ലയോ മൂഢനായ മനുഷ്യാത്മാവേ, നീ നിന്റെ ഭൌതികലാഭങ്ങളിലുള്ള അടങ്ങാത്ത ആഗ്രഹത്തെ വെടിയുക. ധനം ആര്ജ്ജിക്കാനുള്ള മോഹത്തില് നിന്റെ സദ്ബുദ്ധിയെ മറക്കാതിരിക്കുക. നിന്റെ അദ്ധ്വാനം കൊണ്ടും വിയര്പ്പു കൊണ്ടും നേടുന്നതില് മാത്രം സന്തോഷമുള്ളവനായിരിക്കുക. ധനത്തോടുള്ള അത്യാഗ്രഹത്തില്, അതിന്റെ പിന്നാലേ പായാതെ, നീ ഈശ്വരനെ ഭജിക്കുക.)
(സ്ത്രീകളുടെ സ്തനം, ഗുഹ്യപ്രദേശങ്ങള് എന്നിവയെക്കുറിച്ച് പേര്ത്തും പേര്ത്തും ചിന്തിച്ച് അവയില് അമിതമായ മോഹമോ ആവേശമോ സൂക്ഷിക്കാതിരിക്കുക. എന്തെന്നാല് ശരീരത്തിലെ മറ്റ് അവയവങ്ങളെപ്പോലെ അവയും മാംസത്താല് നിര്മ്മിച്ചിരിക്കുന്നവ മാത്രമാണ്. എല്ലാ സമയവും ഇതിനെക്കുറിച്ചോര്ത്ത് സമയം കളയാതെ, ഉള്ള സമയത്ത് മോക്ഷത്തിനായി ഈശ്വരനെ ഭജിക്കുക.)
നളിനീ ദളഗതജലമതിതരളം
തദ്ദ്വജ്ജീവിതമതിശയചപലം
വിദ്ധിവ്യാദ്ധ്യഭിമാനഗ്രസ്തം
ലോകം ശോകഹതം ച സമസ്തം
(താമരയില് വീഴുന്ന ജലം പോലെ അസ്ഥിരവും വിറയാര്ന്നതും ഏതു നേരവും താഴേക്കു പതിക്കാവുന്നതുമാണ് മനുഷ്യജീവിതം. മനുഷ്യശരീരത്തില് ഏതു നേരവും രോഗം ബാധിക്കാം. നിന്റെ ശരീരം ഏതു സമയവും രോഗം ഗ്രസിക്കാന് പാകത്തിലുള്ളതാണ്. ജീവിതം എന്നും ശോകവും ദു:ഖവും മാത്രം തരുന്ന ഒന്നാണെന്നിരിക്കെ, ഉള്ള സമയത്ത് ഈശ്വരനെ ഭജിച്ച് മോക്ഷം നേടുക.)
(എന്നു വരെ നീ ധനം സമ്പാദിക്കാന് ആരോഗ്യമുള്ളവനായിരുക്കുന്നുവോ അത്രയും കാലം മാത്രമേ നിന്നോട് എല്ലാവര്ക്കും സ്നേഹവും ഔല്സുക്യവുമുണ്ടായിരുക്കുകയുള്ളൂ. നീ സമ്പാദിക്കാന് കഴിവില്ലാതാകുന്നതോടെ, നിന്റെ സ്വന്തം ബന്ധുക്കളാലും, മിത്രങ്ങളാലും പരിവാരങ്ങളാലുമൊക്കെ നീ പരിത്യജിക്കപ്പെടുന്നു.)
(ശരീരത്തില് ആത്മാവ് നിലനില്ക്കുന്നിടത്തോളം കാലം എല്ലാവരും നിന്നോട് സ്നേഹവും സൌഖ്യവുമുള്ളവരായിരിക്കുന്നു. വായുരൂപത്തിലുള്ള ആത്മാവ് നിന്റെ ശരീരത്തില് നിന്നും അകന്നു പോകുന്നതോടെ നീ കേവലം ജഡമാകുന്നു. ഇന്നലെവരെ പുണര്ന്നുറങ്ങിയിരുന്ന നിന്റെ ഭാര്യ പോലും പിന്നെ നിന്റെ ശരീരത്തെ ഭയക്കുന്നു.)
അര്ത്ഥമനര്ത്ഥം ഭാവയ നിത്യം
നാസ്തി തത: സുഖ ലേശ: സത്യം
പുത്രാദപി ധനഭാജാം ഭീതി:
സര്വ്വത്രൈഷാ വിഹിതാ രീതി
(ധനമാണ് ഒരുവന്റെ എല്ലാ നാശത്തിന്റേയും ഭയത്തിന്റേയും കാരണം. ഈ ഒരു സത്യത്തെ തിരിച്ചറിയുകയാണ് ആദ്യം വേണ്ടത്. ധനം ഒരുവനെ ശാശ്വതമായ സന്തോഷത്തിലേക്ക് ഒരിക്കലും നയിക്കുന്നില്ല. ധനവാന് സ്വന്തം പുത്രനെപ്പോലും ഭയക്കുന്നു. ഈ അവസ്ഥ സാര്വജനികമാണ്. ലോകത്തെവിടേയും ഇതു നിങ്ങള്ക്കു കാണുവാന് കഴിയും.)
(യാഥാര്ഥ്യത്തെ ചിന്തിച്ചാല് നിന്റെ ഭാര്യ, നിന്റെ പുത്രന്, പുത്രി, ഇവരൊക്കെ നിനക്ക് ആരാണ്? ഇതു കേവലം വിചിത്രമായ ചില സംസാരബന്ധനങ്ങള് മാത്രമാണ്. നീ എവിടെ നിന്നാണ് വന്നത്? നീ ആരുടേതാണ്? ഇതൊന്നും സ്വയം ചിന്തിക്കാതെ, അല്ലയോ സോദരാ, ഇത്തരം സംസാരവൈചിത്ര്യങ്ങളില് മനമുടക്കി സമയം പാഴാക്കാതെ ഈശ്വരനെ ഭജിക്കുക.)
(സദ്ജനങ്ങളുമായുള്ള സംസര്ഗ്ഗത്താല് മാത്രമേ ഇത്തരം മോഹിതമായ സംസാരബന്ധനങ്ങളില് നിന്നും മോചനം ലഭിച്ച് നിസ്സംഗതയിലേക്കെത്താന് പറ്റുകയുള്ളൂ. ഈ നിസ്സംഗാവസ്ഥയിലെത്തിയാല് ജടിലമായ മോഹങ്ങളെ അതിജീവിക്കാന് കഴിയും. ഈ മോഹങ്ങളെ അതിജീവിക്കുന്നതോടെ, ശാശ്വതമായ തത്വത്തെ അറിയാന് കഴിയും, അതു വഴി മാത്രമേ ഒരുവനു ജീവിത മുക്തി ലഭിക്കുകയുള്ളൂ.)
(യൌവ്വനം അവസാനിക്കുന്നതോടെ നിന്നിലെ കാമവികാരം ക്ഷയിച്ചുപോകുന്നു. വാര്ദ്ധക്യാവസ്ഥയില് എത്തുന്നതോടെ അതു പൂര്ണ്ണമായി നശിച്ചുപോകുന്നു. ജലം വരണ്ടുപോയാല് പിന്നെ തടാകത്തെ ആരും അന്വേഷിക്കാറില്ല. നിന്നിലെ സമ്പത്തു ക്ഷയിച്ചു കഴിഞ്ഞാല് ബന്ധുക്കളോ മിത്രങ്ങളോ നിനക്കില്ലാതാകുന്നു. എന്നാല് ശാശ്വതമായ സത്യത്തെ അറിഞ്ഞു കഴിഞ്ഞാല് ഈ സംസാരബന്ധനങ്ങള് ഒന്നും നിന്നെ വിഷമിപ്പിക്കുന്നതേ ഇല്ല.)
(ഇഹലോകത്തെ സുഖസൌകര്യങ്ങളും സന്തോഷങ്ങളും യുവത്വവും ഒക്കെ
ഇന്ദ്രജാലങ്ങള് പോലെ കേവലം നൈമിഷികമായി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നവയാണ്. ഇതെല്ലാം ഒന്നിനു ശേഷം മറ്റൊന്നെന്ന രീതിയില് പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഇത്തരം മായകളില് വഞ്ചിതരാകാതെ, ഈശ്വരനെ ഭജിച്ച് മോക്ഷപദം സ്വീകരിക്കുക.)
(പകലും രാത്രിയും, പ്രഭാതവും പ്രദോഷവും , ശിശിരവും, വസന്തവും മാറി മാറി വന്നും പോയുമിരിക്കും. കാലം മനുഷ്യനെ ഇങ്ങനെ കളിപ്പിക്കുന്നതിനൊപ്പം അവന്റെ ആയുസ്സും കടന്നുപോയ്ക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. മനുഷ്യന് അവന്റെ ആഗ്രഹങ്ങളുടെ പിടി വിടാതെ, മോഹങ്ങളില് നിന്നും അവനെ വിടുവിക്കാതെ കാലത്തിന്റെ കൈകളിലെ കളിപ്പാട്ടമായിരിക്കുന്നു. ഇതിനിടയില് മോക്ഷത്തെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കുന്നതേ ഇല്ല.)
(ഹേ മൂഢാത്മാവേ, നീ പോലും നിന്റെ നിയന്ത്രണത്തിലല്ലാത്തയിടത്ത് പരമമായ സത്യത്തെ അന്വേഷിക്കാതെ നീ എന്തിനാണ് നിന്റെ ഭാര്യയെക്കുറിച്ചും, സ്വത്തിനേക്കുറിച്ചും ഇത്രയേറെ വ്യാകുലപ്പെട്ടു ജീവിക്കുന്നത്? ഈ മൂന്നുലോകത്തിലും സജ്ജനങ്ങളുമായുള്ള സംസര്ഗ്ഗവും ഈശ്വരഭക്തിയും ഒഴിച്ച് മറ്റൊന്നും ജീവിതമാകുന്ന കടല്കടക്കാന് നിന്നെ സഹായിക്കുകയില്ല.)
ജടിലോമുണ്ഡീ ലുഞ്ചിത കേശ:
കാഷായാംബര ബഹുകൃതവേഷാ:
പശ്യന്നപി ച ന പശ്യതി മൂഢ:
ഉദര നിമിത്തം ബഹുകൃത വേഷം
(ശിരസ്സില് ജട പിടിപ്പിച്ചും തല മുണ്ഡനം ചെയ്തും കാഷായവസ്ത്രം ധരിച്ചുമൊക്കെ ആളുകളുണ്ട്. അവര്ക്കൊക്കെ കണ്ണുകളുണ്ടെങ്കിലും അവര് കാണേണ്ടതു കാണുന്നില്ല. ഇവര് ഉദരപൂരണത്തിനായി പല തരം വേഷം കെട്ടി ലോകത്തെ കബളിപ്പിക്കുകയാണ്. സന്യാസമെന്നത് പുറമെ കാണിക്കുന്ന മോടികളിലല്ല, അത് ശാശ്വതമായ സത്യത്തെ കണ്ടെത്തലിലൂടെ മാത്രമേ സാധിതമാകുന്നുള്ളൂ.)
അംഗം ഗളിതം പലിതം മുണ്ഡം
ദശനവിഹീനം ജാതം തുണ്ഡം
വൃദ്ധോ യാതി ഗൃഹീത്വാ ദണ്ഡം
തദപി ന മുഞ്ചത്യാശാപിണ്ഡം.
(പ്രായാധിക്യത്താല് ശരീരം വളഞ്ഞുപോകുന്നു, തലമുടി നരയ്ക്കുന്നു, വായിലെ പല്ലുകള് എല്ലാം കൊഴിഞ്ഞു പോകുന്നു. വടിയുടേയോ പരസഹായമില്ലാതെയോ നിവര്ന്നു നില്ക്കാനാകുന്നില്ല..എന്നിട്ടും മനുഷ്യന് അവന്റെ ആഗ്രഹങ്ങളില് നിന്നും ഒട്ടും പിന്നോട്ടു പോകുന്നില്ല. )
(കയറിക്കിടക്കാനിടമില്ലാത്തവെങ്കിലും, മരത്തിന്റെ കീഴെ വസിക്കുന്നവനാണെങ്കിലും, ഭിക്ഷ എടുത്ത് ജീവിക്കുന്നവനാണെങ്കിലും, രാത്രിയില് പുതക്കാനില്ലാതെ താടി മുട്ടോടു ചേര്ത്തുറങ്ങേണ്ട ഗതികേടുള്ളവനാണെങ്കിലും, അവന് ആശയില്നിന്നോ, ആഗ്രഹങ്ങളില് നിന്നോ പിന്നോട്ടു പോകാതെ ജീവിക്കുന്നു.)
കുരുതേ ഗംഗാസാഗരഗമനം
വ്രതപരിപാലനമഥവാ ദാനം
ജ്ഞാനവിഹീന: സര്വ്വമതേന
മുക്തിര് ഭവതി ന ജന്മശതേന
(ഒരുവന് ഗംഗാനദിയില് കുളിച്ചതുകൊണ്ടോ, അനേകം വ്രതങ്ങളെടുത്തതുകൊണ്ടോ, ഒരുപാട് ദാനകര്മ്മങ്ങള് ചെയ്തതുകൊണ്ടോ, മോക്ഷപ്രാപ്തിക്കര്ഹനാകുന്നില്ല. മഹത്തായ ഈശ്വരജ്ഞാനമില്ലാത്തവന് നൂറു ജന്മങ്ങളെടുത്താലും മോക്ഷം ലഭിക്കുന്നില്ല. ഇഹബന്ധങ്ങളെ ത്യജിച്ചുള്ള ഈശ്വരധ്യാനമാണ് മോക്ഷപ്രാപ്തി.)
സുരമന്ദിരതരുമൂലനിവാസ:
ശയ്യാഭൂതലമജിനം വാസ:
സര്വപരിഗ്രഹഭോഗത്യാഗ:
കസ്യ സുഖം ന കരോതി വിരാഗ:
(സര്വസംഗപരിത്യാഗിയായ ഒരു സന്യാസിയുടെ സമാധാനവും സന്തോഷവും ഇല്ലാതാക്കാന് ആര്ക്കു കഴിയും. ക്ഷേത്രകവാടങ്ങളിലോ, വൃക്ഷച്ചുവട്ടിലോ മാന്തോല് മാത്രം പുതച്ചു കിടന്നുറങ്ങുന്നവനും, ജീവിതത്തോടു പോലും ആഗ്രഹമില്ലാത്തവനുമായ ഒരാളെ എന്തുകൊണ്ടാണ് ശല്യപ്പെടുത്താന് കഴിയുക.?)
(യോഗാഭ്യാസത്തില് മുഴുകിയിരിക്കുന്നതുകൊണ്ടോ, ഭോഗാസക്തിയില് മുഴുകിയിരിക്കുന്നതുകൊണ്ടോ, ഒരു സാമൂഹ്യജീവിയായി എല്ലവരോടുമൊപ്പം കഴിയുന്നതുകൊണ്ടോ, അഥവാ ഏകാകിയായി ഇരിക്കുന്നതുകൊണ്ടോ, ഒരുവന് സന്തോഷവാനായിരിക്കണമെന്നില്ല. സുഖം എന്നതു ഉള്ളില് നിന്നും ഉണ്ടാകേണ്ട ഒന്നാണ്. ഉള്ളിന്റെ ഉള്ളില്നിന്നും ഈശ്വരജ്ഞാനത്തിന്റെ തിരിച്ചറിവുകൊണ്ടുണ്ടാകുന്ന സന്തോഷമാണ് നിത്യമായിട്ടുള്ളത്.)
(ഭഗവദ്ഗീതയെക്കുറിച്ചുള്ള അല്പമാത്രമെങ്കിലും അറിവോ, ഒരു തുള്ളിയെങ്കിലും ഗംഗാജലം കുടിക്കാനുള്ള ഭാഗ്യമോ, അല്പ്പമെങ്കിലും കൃഷ്ണനെ ഭജിക്കാനുള്ള അവസരമോ കിട്ടിയാല് മരണസമയത്ത് നിങ്ങളെ മോക്ഷത്തിനു അതു സഹായിക്കുന്നതാണ്.)
പുനരപി ജനനം പുനരപി മരണം
പുനരപി ജനനീ ജഠരേ ശയനം
ഇഹ സംസാരേ, ബഹുദുസ്താരേ
കൃപയാ പാരേ, പാഹി മുരാരേ
(വീണ്ടും വീണ്ടും ജനിക്കുന്നതിന്റെ ആകുലതകള്, വീണ്ടും വീണ്ടും മരിക്കുന്നതിലെ പ്രാണവേദനകള്, വീണ്ടും വീണ്ടും മാതൃഗര്ഭപാത്രത്തിലെ കിടപ്പ്, സംസാരദു:ഖത്തിന്റെ ഈ വ്യാകുലതകള് മറികടക്കുവാന് വളരെ കഠിനമായിരിക്കുന്നു. ഇതില് നിന്നും രക്ഷിച്ചു നീ എനിക്കു മോക്ഷം നല്കേണമേ.)
(കീറിപ്പഴകിയ വസ്ത്രങ്ങള് ധരിച്ചും, പുണ്യപാപങ്ങളെ എല്ലാം ഉപേക്ഷിച്ചും സര്വസംഗപരിത്യാഗിയായി ധ്യാനനിരതനായി വര്ത്തിക്കുന്ന യോഗി ബാഹ്യമായ എല്ലാ സൌഖ്യങ്ങള്ക്കും അപ്പുറത്തുള്ള ശാശ്വതമായ ആ സത്യത്തിന്റെ വെളിപാടുള്ളവനാകുന്നു. അവനെ ചിലപ്പോള് ഒരു ബാലകന്റെ ചാപല്യത്തോടെയോ, ഒരു ഭ്രാന്തനെപ്പോലെയോ കാണാന് കഴിഞ്ഞേക്കാം.)
(നീ ആരാണ്? ഞാന് ആരാണ്? ഞാന് എവിടെ നിന്നു വന്നു? അമ്മ ആരാണ്? അച്ഛന് ആരാണ്? ജ്ഞാനബുദ്ധിയിലൂടെ തിരിച്ചറിവു നേടിയാല് ഇതെല്ലാം ഒരു സ്വപ്നവിചാരമാണെന്നു മനസ്സിലാകും. മായയിലൂടെ സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ട സംസാരദു:ഖത്തിന്റെ ഹേതുവാണ് ഇത്തരം ബന്ധനങ്ങള്. മഹാജ്ഞാനത്തിലൂടെ ഇതു തിരിച്ചറിഞ്ഞു കഴിഞ്ഞാല് ഈ മായയില് നിന്നും മുക്തി നേടാനാകും
(എന്നിലും നിന്നിലും എല്ലായിടവും ഒരേ ഒരാളായ വിഷ്ണു (ഈശ്വരന്) മാത്രമേ ഉള്ളൂ. പലരേയും പലരൂപത്തില് കാണുന്നത് നിന്റെ തെറ്റാണ്. നിന്നിലുള്ള അതേ ദൈവാംശമാണ് മറ്റുള്ളവരിലുമുള്ളത് എന്നു നീ അറിയണം. മറ്റുള്ളവരില് നിന്നും വ്യത്യസ്ഥനാണ് എന്ന നിന്റെ അഹങ്കാരമാണ് നിന്നെ ഈശ്വരനെ അറിയുന്നതില് നിന്നും തടഞ്ഞിരിക്കുന്നത്. ഒരേ ദൈവത്തിന്റെ അംശമെന്ന രീതിയില് സമസ്തലോകത്തേയും അറിഞ്ഞു ജീവിക്കുക.)
(ഭോഗാസക്തി, കോപം അത്യാഗ്രഹം, മോഹം എന്നിവയാണ് നിന്നെ ബന്ധിച്ചിരിക്കുന്നത്. അതില് നിന്നും നിന്നെ വിടുവിച്ച് നീ ആരെന്ന് ആലോചിക്കുക. നിന്നിലെ നിന്നെ നിന്നില് തന്നെ അന്വേഷിക്കുക. നിന്നിലെ നിന്നെ അറിയുമ്പോള് നീ ഈശ്വരനെ അറിയുന്നു. സ്വയം അറിയാത്തിടത്തോളം ഇപ്പോഴെന്നപോലെ നീ മരണശേഷവും നരകയാതനകളിലേക്കു പതിക്കും.)
(ഭഗവത്ഗീത വായിക്കുക, വിഷ്ണു സഹസ്രനാമം ജപിക്കുക, ലക്ഷ്മീ ദേവിയെ ഭജിക്കുക, അങ്ങനെ നിന്റെ മനസ്സിനെ ഈശ്വരനോട് കൂടുതല് ചേര്ത്തുനിര്ത്തുക. നീ പുണരുന്ന നിന്റെ ധനവും സമ്പത്തും ദരിദ്രര്ക്കു നല്കി ഈശ്വരനെ പുണരുവാന് ശീലിക്കുക.)
(ആരേയും ശത്രുവെന്ന രീതിയിലോ, മിത്രമെന്ന രീതിയിലോ, സഹോദരനെന്ന രീതിയിലോ, ബന്ധുവെന്ന രീതിയിലോ കാണാതിരിക്കുക. നിന്റെ മനസ്സിന്റെ ഊര്ജ്ജത്തെ ഇത്തരം ബന്ധുത്വം, ശത്രുത എന്നീ വികാരങ്ങളിലൂടെ പാഴാക്കിക്കളയാതിരിക്കുക. എല്ലാവരോടും ഒരേ തരം മാനസികനിലയില് വര്ത്തിക്കുക, എല്ലാവരേയും ഒന്നേപ്പോലെ കാണുക. നിന്നിലുള്ള ഈശ്വരന് എല്ലാവരിലും ഉണ്ടെന്നു മനസ്സിലാക്കണം.)
(ശ്വാസത്തെ നിയന്ത്രിക്കുന്ന പ്രാണായാമം ചെയ്യുക, ഇഹത്തിലെ ശാശ്വതും നശ്വരവുമായവയെ തിരിച്ചറിയുക, ജപങ്ങളിലൂടെയും ധ്യാനങ്ങളിലൂടെയും ശരീരത്തില് നിന്നും ആത്മാവിനെ മൌനമായി ഈശ്വരപാദങ്ങളിലെത്തിക്കുക. ലൌകികതയില് നിന്നും ആത്മാവിനെ വിടുവിച്ച് ധ്യാനത്തിലൂടെ ഈശ്വരപാദങ്ങളിലെത്തുക.)
(ഇന്ദ്രിയങ്ങളുടെ മേല് വിജയിച്ച ഒരു മനസ്സുമായി ഗുരുവിന്റെ പാദപങ്കജങ്ങളില് നിങ്ങളെ സമര്പ്പിക്കുക. ഇഹത്തിലെ എല്ലാ വിധ മോഹങ്ങളേയും പരിത്യജിച്ച്, മനസ്സിനെ എല്ലാ ബന്ധനങ്ങളില് നിന്നും വിടുവിച്ച് നിങ്ങളുടെ ഹൃദയത്തില് വസിക്കുന്ന ഈശ്വരനെ ധ്യാനത്തിലൂടെ തിരിച്ചറിഞ്ഞു കണ്ടെത്തി നിങ്ങളെ സമര്പ്പിക്കുക.)